ดูแลลูกน้อยสุดที่รักยังไงให้ห่างไกลจากไวรัสตัวร้าย Covid-19

สวัสดีก่อนเลยค่ะทุกคนขา หลาย ๆ คนคงกำลังมีลูกน้อยหรือเด็กทารกอยู่ที่บ้านใช่ไหมล่ะคะ ป่านนี้คงจะกังวลและจิตตกกันไปเป็นแถว ๆ แล้วแน่เลย ก็แหงสิคะ ลูกน้อยเกิดจากคนสองคนเย็ดกัน ไม่ว่าจะเย็ดด้วยความรัก หรือจะเย็ดเพราะความเงี่ยน แต่ท้ายที่สุดแล้วคนทั้งสองคนก็ตกลงและมีอารมณ์ที่จะเย็ดกัน ในเมื่อลูกน้อยของเราเกิดมาแล้วก็ต้องดูแลเค้าให้ดีนะคะ ไม่ว่าจะตั้งใจเย็ดหรือไม่ได้ตั้งใจเย็ดก็ตาม เพราะเค้าคือของขวัญที่ดีที่สุดในชีวิตของคุณเลยล่ะค่ะ และด้วยสถานการณ์ในปัจจุบัน เรากำลังเผชิญหน้ากับเจ้าไวรัสตัวร้ายที่มีชื่อว่า ไวรัสโคโรน่า หรือ Covid-19 นั่นเองค่ะ ซึ่เจ้าไวรัสตัวนี้เป็นไวรัสที่ทั่วโลกร่วมมือกันค้นหาวัคซีนที่จะมารักษา แต่มันเป็นไปได้ยากมากเพราะเจ้าไวรัสตัวนี้มันไวต่อการติดต่อ ติดต่อกันง่ายมาก ๆ เลยล่ะค่ะ ทำเอาคุณพ่อคุณแม่ทั้งมือเก่ามือใหม่จิตตก กังวลกันไปเป็นแถวเลย เอาล่ะค่ะ วันนี้เราก็มีวิธีการดูแลลูกน้อยของเราให้ห่างไกลจากไวรัสโคโรน่าหรือ Covid-19 มาฝากกันด้วยนะคะ
แต่ตามที่ นายแพทย์ พรเทพ สวนดอก กุมารแพทย์ สาขาโรคติดเชื้อ โรงพยาบาลกรุงเทพ ห็ได้กล่าวไว้ว่า การระบาดของเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือ Covid-19นั้น ยังไม่แพร่ระบาดนักในเด็กหรือผู้ที่มีอายุยังน้อย เนื่องจากไม่ได้เดินทางไปพบปะกับผู้คนหลากหลายเหมือนผู้ใหญ่ และเด็กก็ไม่ใช่ผู้ที่เป็นกลุ่มเสี่ยงหลักอีกด้วย จึงทำให้มีโอกาสการติดเชื้อน้อยลงไปอีก รวมไปถึงการปิดเทอมและการปิดชดเชยของสถานศึกษาหลาย ๆ แห่ง ทำให้การพบปะของเด็กนั้นลดลง การแพร่กระจายเชื้อในเด็กเลยยังไม่เกิดขึ้นในเห็นมากนัก
ซึ่งโดยส่วนใหญ่แล้ว การติดเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือ Covid-19 ในเด็กนั้นมักจะติดมาจากบิดา-มารดา หรือผู้ปกครอง คนในครอบครัว ผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิด หรืออาจจะติดเชื้อมาจากเพื่อนที่โรงเรียน ก็อาจจะมีความเป็นไปได้สูง แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดนั่นก็คือ ผู้ปกครองและผู้ใหญ่ในบ้านนั้นจำเป็นที่จะต้องรักษาความสะอาดและสุขอนามัยของตัวเองอยู่เสมอ เพราะทุก ๆ อย่างมันเริ่มมาจากจุดเล็ก ๆ ที่เรียกว่า “ครอบครัว” นั่นเองค่ะ เพื่อป้องกันไม่ให้เอาเชื้อโรคต่าง ๆ มาติดลูกหลานของตนเอง ถึงแม้การติดเชื้อในเด็กจะมีโอกาสน้อยกว่าผู้ใหญ่แล้ว แต่เมื่อติดเชื้อไวรัสตัวนี้ ความรุนแรง และอาการที่จะเกิดขึ้นที่ส่งผลต่อสุขภาพก็จะน้อยกว่าผู้ใหญ่ด้วยเหมือนกันนะคะ เนื่องจากระบบทางเดินหายใจและระบบคุ้มกันในตัวของเด็ก ๆ นั้นมักมีความแข็งแรงมากกว่าผู้ใหญ่ จึงมีการปรับตัวต่อการติดเชื้อของเจ้าไวรัสตัวนี้ได้อย่างต่อเนื่องเลยล่ะค่ะ
นอกจากการที่เด็ก ๆ จะได้รับเชื้อไวรัสโคโรน่าหรือไวรัส Covid-19 จากคนภายในครอบครัวหรือผู้ใหญ่ที่อยู่ใกล้ชิด นั่นก็คือการพาเด็ก ๆ หรือลูกหลานของคุณออกไปในพื้นที่สาธารณะที่มีจำนวนคนพลุกพล่านเป็นจำนวนมาก เพราะเราไม่รู้ไงล่ะคะว่าแต่ละคนไปที่ไหนมาบ้าง ไปหยิบจับอะไรมาบ้างก็ไม่รู้ บ้างเห็นเด็กน่ารักก็อยากจะเข้ามาคุยมาเล่นด้วย ใครจะไปรู้ล่ะคะถ้าหากคนเหล่านั้นมีเชื้อไวรัสอยู่ที่ตัว ฟัง ๆ แล้วก็ดูน่ากลัวใช่ไหมล่ะ ทางที่ดีคุณพ่อคุณแม่ควรจะดูแลลูกน้อยอย่างใกล้ชิด พยายามหลีกเลี่ยงการพาลูกน้อยไปในที่สาธารณะ หมั่นล้างมือให้ลูกน้อยบ่อย ๆ รวมถึงมือของตัวคุณเองด้วยนะคะ ที่สำคัญอย่าลืมที่จะสวมใส่หน้ากากอนามัยด้วยค่ะ แค่นี้ก็ปลอดภัยหายห่วงกันไปได้เลย ด้วยความห่วงใยนะคะ..